Công ty TNHH Vật liệu mới Công trình INDECOM xin giới thiệu đến Quý Khách hàng bài viết giới thiệu: Tấm chống ồn là gì
1. Khái niệm chung
- Tấm chắn tiếng ồn (còn được gọi là tường cách âm , tường tiếng ồn , gờ âm thanh , rào cản âm thanh hoặc rào cản âm thanh ) là một cấu trúc bên ngoài được thiết kế để bảo vệ cư dân của các khu vực sử dụng đất nhạy cảm khỏi ô nhiễm tiếng ồn.
- Các rào cản tiếng ồn là phương pháp hiệu quả nhất để giảm thiểu các nguồn tiếng ồn đường bộ, đường sắt và công nghiệp – ngoài việc ngừng hoạt động của nguồn hoặc sử dụng các biện pháp kiểm soát nguồn.
- Trong trường hợp tiếng ồn vận chuyển trên bề mặt, các phương pháp khác để giảm cường độ nguồn tiếng ồn bao gồm khuyến khích sử dụng xe hybrid và xe điện, cải thiện khí động học ô tô và thiết kế lốp xe, đồng thời chọn vật liệu lát đường có tiếng ồn thấp.
- Việc sử dụng rộng rãi các rào cản tiếng ồn bắt đầu ở Hoa Kỳ sau khi các quy định về tiếng ồn được đưa ra vào đầu những năm 1970.
2. Lịch sử
- Các rào cản tiếng ồn đã được xây dựng ở Hoa Kỳ từ giữa thế kỷ 20, khi giao thông cơ giới phát triển mạnh. I-680 ở Milpitas, California là rào cản tiếng ồn đầu tiên.
- Vào cuối những năm 1960, công nghệ âm thanh phân tích đã xuất hiện để đánh giá về mặt toán học tính hiệu quả của thiết kế rào cản tiếng ồn tiếp giáp với một con đường cụ thể.
- Đến những năm 1990, các rào cản tiếng ồn bao gồm việc sử dụng vật liệu trong suốt đã được thiết kế ở Đan Mạch và các nước Tây Âu khác.
- Mô hình máy tính tốt nhất ban đầu này đã xem xét các tác động của hình học đường, địa hình, lượng xe, tốc độ xe, hỗn hợp xe tải, loại mặt đường và vi khí tượng.
- Một số nhóm nghiên cứu của Hoa Kỳ đã phát triển các biến thể của kỹ thuật lập mô hình máy tính: Trụ sở chính của Caltrans ở Sacramento, California; nhóm ESL Inc. ở Sunnyvale, California; nhóm Bolt, Beranek và Newman ở Cambridge, Massachusetts và một nhóm nghiên cứu tại Đại học Florida.
- Có thể công trình được xuất bản sớm nhất đã thiết kế một cách khoa học một rào cản tiếng ồn cụ thể là nghiên cứu về Đường cao tốc Foothill ở Los Altos, California.
- Nhiều nghiên cứu điển hình trên khắp Hoa Kỳ đã sớm đề cập đến hàng chục đường cao tốc hiện có và đã được lên kế hoạch khác nhau. Hầu hết được ủy quyền bởi các sở đường cao tốc của tiểu bang và được thực hiện bởi một trong bốn nhóm nghiên cứu được đề cập ở trên.
- Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ, được ban hành vào năm 1970, bắt buộc thực hiện phân tích định lượng ô nhiễm tiếng ồn từ mọi Dự án Đạo luật Đường cao tốc do Liên bang Viện trợ trong nước, thúc đẩy việc phát triển và ứng dụng mô hình rào cản tiếng ồn.
- Với việc thông qua Đạo luật kiểm soát tiếng ồn năm 1972 , nhu cầu về thiết kế rào cản tiếng ồn tăng vọt từ một loạt các sản phẩm phụ điều chỉnh tiếng ồn .
- Vào cuối những năm 1970, hơn chục nhóm nghiên cứu ở Mỹ đã áp dụng công nghệ mô hình máy tính tương tự và giải quyết ít nhất 200 địa điểm khác nhau cho các rào cản tiếng ồn mỗi năm.
- Tính đến năm 2006 , công nghệ này được coi là một tiêu chuẩn trong việc đánh giá ô nhiễm tiếng ồn từ đường cao tốc. Bản chất và độ chính xác của các mô hình máy tính được sử dụng gần giống với các phiên bản công nghệ ban đầu của thập niên 1970.
3. Thiết kế
- Khoa học âm thanh của thiết kế rào cản tiếng ồn dựa trên việc coi đường hàng không hoặc đường sắt là nguồn đường. Lý thuyết này dựa trên sự tắc nghẽn của tia âm thanh truyền tới một cơ quan tiếp nhận cụ thể; tuy nhiên, nhiễu xạ âm thanh phải được giải quyết.
- Sóng âm thanh uốn cong (xuống dưới) khi chúng đi qua một cạnh, chẳng hạn như đỉnh của hàng rào tiếng ồn. Do đó, các rào cản chặn tầm nhìn của đường cao tốc hoặc nguồn khác sẽ chặn nhiều âm thanh hơn.
- Vấn đề phức tạp hơn nữa là hiện tượng khúc xạ , sự bẻ cong của các tia âm thanh khi có một bầu khí quyển không đồng nhất . Cắt gió và nhiệt độ tạo ra sự không đồng nhất như vậy. Các nguồn âm thanh được mô hình hóa phải bao gồm tiếng ồn động cơ , tiếng ồn lốp xe và tiếng ồn khí động học, tất cả đều khác nhau tùy theo loại phương tiện và tốc độ.
- Rào chắn tiếng ồn có thể được xây dựng trên đất tư nhân, trên đường ưu tiên công cộng hoặc trên đất công cộng khác. Vì mức âm thanh được đo bằng thang logarit, nên việc giảm 9 decibel tương đương với việc loại bỏ khoảng 86 phần trăm công suất âm thanh không mong muốn.
4. Vật liệu sản xuất
- Một số vật liệu khác nhau có thể được sử dụng cho các rào cản âm thanh. Những vật liệu này có thể bao gồm gạch xây, công tác đào đất (chẳng hạn như gờ đất ), thép, bê tông, gỗ, nhựa, len cách nhiệt hoặc vật liệu tổng hợp.
- Tường làm bằng vật liệu hấp thụ sẽ giảm thiểu âm thanh khác với bề mặt cứng. Cũng có thể tạo rào cản tiếng ồn bằng các vật liệu tích cực như tấm quang điện mặt trời để tạo ra điện đồng thời giảm tiếng ồn giao thông.
- Một bức tường với vật liệu bề mặt xốp và vật liệu nội dung làm giảm âm thanh có thể được hấp thụ khi ít hoặc không có tiếng ồn phản xạ trở lại nguồn hoặc nơi khác. Các bề mặt cứng như gạch xây hoặc bê tông được coi là phản xạ khi hầu hết tiếng ồn được phản xạ trở lại nguồn tiếng ồn và xa hơn nữa.
- Rào cản tiếng ồn có thể là công cụ hiệu quả để giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn , nhưng một số địa điểm và địa hình nhất định không phù hợp để sử dụng rào cản tiếng ồn. Chi phí và tính thẩm mỹ cũng đóng một vai trò trong việc lựa chọn tấm chắn tiếng ồn.
- Trong một số trường hợp, một con đường được bao quanh bởi một cấu trúc giảm tiếng ồn hoặc đào một đường hầm bằng phương pháp cắt và che.
5. Ảnh hưởng đến ô nhiễm không khí
- Rào cản tiếng ồn bên đường đã được chứng minh là làm giảm nồng độ ô nhiễm không khí gần đường . Trong phạm vi 15–50 m tính từ lề đường, nồng độ ô nhiễm không khí ở phía khuất gió của các rào cản tiếng ồn có thể giảm tới 50% so với giá trị của đường thông thoáng.
- Các rào cản tiếng ồn buộc các luồng khí ô nhiễm từ đường di chuyển lên và qua rào chắn, tạo ra hiệu ứng của một nguồn trên cao và tăng cường sự phân tán theo chiều dọc của luồng khói. Sự giảm tốc và độ lệch của luồng ban đầu do rào cản tiếng ồn buộc chùm khói phân tán theo chiều ngang.
- Một vùng cắt hỗn loạn cao được đặc trưng bởi vận tốc chậm và khoang tái lưu thông được tạo ra ở phía sau của rào cản giúp tăng cường hơn nữa sự phân tán; điều này trộn lẫn không khí xung quanh với các chất ô nhiễm theo chiều gió phía sau hàng rào
6. Nhược điểm
Nhược điểm tiềm năng của rào cản tiếng ồn bao gồm:
- Tầm nhìn bị chặn cho người lái xe và hành khách đường sắt. Các thành phần thủy tinh trong màn chắn tiếng ồn có thể giảm cản trở tầm nhìn, nhưng cần phải vệ sinh thường xuyên
- Tác động thẩm mỹ đến cảnh quan đất đai và thị trấn
- Có xu hướng bị vẽ graffiti
- Tạo ra các không gian khuất khỏi tầm nhìn và sự kiểm soát của xã hội (ví dụ như tại các nhà ga)
- Tỷ lệ chim chết cao (va chạm kính)
Thông tin liên hệ
- Hotline Mr Đức: 0988.989.695 (Zalo, Viber)
- Email: ducpq.indecom@gmail.com
- Facebook: https://www.facebook.com/VatLieuMoiINDECOM
- Youtube: https://www.youtube.com/channel/INDECOMPANY
- Tiktok: www.tiktok.com/@indecom.com.vn
Quy trình mạ kẽm nhúng nóng
Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì
Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì
Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì – Tấm chống ồn là gì